Skip to main content
English | Cymraeg

Cynhwysiant – Safbwynt Sweden

Cyflwyniad

Roeddwn yn ffodus iawn i gael y cyfle i ymweld â Sweden ym mis Mai 2023 fel rhan o brosiect International Links Global, a ariannwyd gan Erasmus. Pwrpas yr ymweliad oedd archwilio sut mae system addysg Sweden yn ymdrin â chynhwysiant ac yn gweithio i ddiwallu anghenion disgyblion yn gyfannol, yn ei hanfod, Cynhwysiant – Safbwynt Swedaidd.

Yn ystod yr ymweliad, cawsom gyfle i ymweld â sawl ysgol, cyfarfod â staff a chymryd rhan mewn gweithgareddau ymarfer myfyriol, gan archwilio negeseuon allweddol a phethau y gallem fynd â nhw i ffwrdd a’u defnyddio yn ôl yn ein lleoliadau ein hunain.

A red building with a clock tower in Sweden.
Logisteg

Cynhaliwyd yr ymweliad dros gyfnod o wythnos gyda ni yn teithio o Faes Awyr Stansted i Gothenburg yn Sweden. Cawsom ddechrau cynnar iawn i wneud ein ffordd o Ogledd Cymru i Stansted a daeth un o’n Rheolwyr Cynhwysiant a sawl cydweithiwr o Dde Cymru gyda mi ar yr ymweliad.

Ar ôl cyrraedd Gothenburg, teithiom ar fws i Lidkoping sy’n fwrdeistref hardd gyda golygfeydd hardd ac amgylchedd hardd yn Ne Sweden. Fe wnaethom aros mewn gwesty canolog trwy gydol ein hymweliad, gyda mwyafrif ein hymweliadau o fewn pellter cerdded.

Trwy gydol yr ymweliad, cawsom fantais dau dywysydd a oedd yn arbenigwyr mewn hwyluso ymweliadau rhyngwladol ac wrth helpu ymarferwyr i dynnu sylw at themâu allweddol a themâu sy’n dod i’r amlwg o ymweliadau o’r fath. Roeddent yn hwyluso ein symudiad rhwng ysgolion ac yn creu cyfleoedd ar gyfer gweithgareddau grŵp a myfyrio.

A group of school leaders sitting in a classroom listening to a presentation.
Ymweliadau Ysgolion

Cawsom gyfle i ymweld â phedair ysgol a chymryd rhan mewn sesiwn dysgu awyr agored ac Ysgol Goedwig. Ymhlith yr ymweliadau hyn roedd amrywiaeth o fathau o ysgolion a oedd yn cynnwys Ysgol Rydd Swedaidd ac Ysgolion Dinesig a Reolir. Wrth gynnal ymweliadau ysgol, rhannwyd yn grwpiau a chawsom gyfle i gwrdd â staff a disgyblion, trafod eu profiadau, sut maent yn ymdrin â chynhwysiant gan gynnwys beth sy’n gweithio a’r heriau sy’n bodoli.

Themâu sy’n Dod i’r Amlwg

Yn dilyn pob ymweliad ysgol, daethom at ein gilydd fel grŵp ac ystyried themâu oedd yn dod i’r amlwg. Y themâu hyn wedyn oedd ffocws ein hymweliadau dilynol, gan ganiatáu i ni archwilio cysyniadau a dulliau gweithredu allweddol ychydig yn fwy manwl ac ystyried sut y gallwn ddefnyddio’r hyn yr oeddem wedi’i ddysgu i’w gymryd yn ôl a’i ddefnyddio yn ein hysgolion ein hunain.

Cynhwysiad – Safbwynt Sweden

O’r ymweliad, cafwyd llawer o brydau parod cadarnhaol a chalonogol. Roedd yn galonogol clywed bod cydweithwyr yn Sweden yn wynebu heriau tebyg mewn perthynas â chynhwysiant ag yr ydym yn ei wneud gartref. Roedd gweld sut mae cydweithwyr yn mynd at yr Ysgol Goedwig, addysgu’r ‘plentyn cyfan’ ac addasu eu cwricwlwm i ddiwallu anghenion unigol ymhlith eraill yn rhai o’r pethau cadarnhaol yr wyf wedi mynd â nhw yn ôl i’r ysgol a’u rhoi ar waith.

Rhwydweithio

Roedd cael y cyfle i rwydweithio’n broffesiynol gyda chydweithwyr o Gymru a Sweden yn uchafbwynt i’r ymweliad. Rhoddodd gyfle ar gyfer deialog proffesiynol rhwng cydweithwyr i feddwl am ddysgu allweddol a dulliau gweithredu y gellid eu cymryd i ffwrdd a’u defnyddio yn ein hysgolion ein hunain. Rydym wedi cadw mewn cysylltiad â nifer o’r rhai a fynychodd yr ymweliad sy’n ein helpu ni i gyd i ymgysylltu’n ehangach nag yn ein clwstwr lleol o ysgolion ein hunain.

Gwersi Arweinyddiaeth

Mae amrywiaeth o wersi a phethau i’w cymryd o’r ymweliad, fel arweinydd ysgol, roedd deall y tebygrwydd yn yr heriau sy’n ein hwynebu yn allweddol. Mae’r ffordd y mae’r rheini yn y sector addysg yn Sweden yn mynd i’r afael â’r heriau, y cymorth o amgylch ysgolion ac yn ei dro effaith y cymorth hwn yn wahanol i’r ffordd yr ydym yn gweithredu yng Nghymru. Roedd ystyried y model cymorth ehangach y mae ysgolion yn Sweden yn ei ddefnyddio yn wers arweinyddiaeth allweddol, a chreu yn ei dro, yr amser a’r gofod i ystyried sut i weithio’n wahanol, ac yn y bôn, i wneud llai, ond i wneud llai yn well.

Casgliad

Fel daearyddwr angerddol, rwyf bob amser wedi bod yn awyddus i ddatblygu a meithrin cysylltiadau rhyngwladol rhwng ysgolion. Roedd y cyfle i ymweld â Sweden a chael profiad o system addysg Sweden yn un ardderchog ac yn un y cefais y fraint fawr o fod yn rhan ohono. Roedd y profiad o weld sut mae cynhwysiant yn cael ei hyrwyddo a’r diwylliant yn cael ei ddatblygu yn ysgolion Sweden yn addysgiadol iawn a chymerais yn ôl lawer o bethau ymarferol yr ydym wedi’u rhoi ar waith ers hynny yn ein hysgol. Edrychaf ymlaen at archwilio cyfleoedd pellach ar gyfer cydweithio rhyngwladol yn y dyfodol.

Richard Hatwood, Pennaeth
Ysgol Gynradd yr Eglwys yng Nghymru yr Holl Saint, Gresffordd

Yn ôl