Roeddwn yn ffodus iawn i gael y cyfle i ymweld â Sweden ym mis Mai 2023 fel rhan o brosiect International Links Global, a ariannwyd gan Erasmus. Pwrpas yr ymweliad oedd archwilio sut mae system addysg Sweden yn ymdrin â chynhwysiant ac yn gweithio i ddiwallu anghenion disgyblion yn gyfannol, yn ei hanfod, Cynhwysiant – Safbwynt Swedaidd.
Yn ystod yr ymweliad, cawsom gyfle i ymweld â sawl ysgol, cyfarfod â staff a chymryd rhan mewn gweithgareddau ymarfer myfyriol, gan archwilio negeseuon allweddol a phethau y gallem fynd â nhw i ffwrdd a’u defnyddio yn ôl yn ein lleoliadau ein hunain.
Cynhaliwyd yr ymweliad dros gyfnod o wythnos gyda ni yn teithio o Faes Awyr Stansted i Gothenburg yn Sweden. Cawsom ddechrau cynnar iawn i wneud ein ffordd o Ogledd Cymru i Stansted a daeth un o’n Rheolwyr Cynhwysiant a sawl cydweithiwr o Dde Cymru gyda mi ar yr ymweliad.
Ar ôl cyrraedd Gothenburg, teithiom ar fws i Lidkoping sy’n fwrdeistref hardd gyda golygfeydd hardd ac amgylchedd hardd yn Ne Sweden. Fe wnaethom aros mewn gwesty canolog trwy gydol ein hymweliad, gyda mwyafrif ein hymweliadau o fewn pellter cerdded.
Trwy gydol yr ymweliad, cawsom fantais dau dywysydd a oedd yn arbenigwyr mewn hwyluso ymweliadau rhyngwladol ac wrth helpu ymarferwyr i dynnu sylw at themâu allweddol a themâu sy’n dod i’r amlwg o ymweliadau o’r fath. Roeddent yn hwyluso ein symudiad rhwng ysgolion ac yn creu cyfleoedd ar gyfer gweithgareddau grŵp a myfyrio.
Cawsom gyfle i ymweld â phedair ysgol a chymryd rhan mewn sesiwn dysgu awyr agored ac Ysgol Goedwig. Ymhlith yr ymweliadau hyn roedd amrywiaeth o fathau o ysgolion a oedd yn cynnwys Ysgol Rydd Swedaidd ac Ysgolion Dinesig a Reolir. Wrth gynnal ymweliadau ysgol, rhannwyd yn grwpiau a chawsom gyfle i gwrdd â staff a disgyblion, trafod eu profiadau, sut maent yn ymdrin â chynhwysiant gan gynnwys beth sy’n gweithio a’r heriau sy’n bodoli.
Yn dilyn pob ymweliad ysgol, daethom at ein gilydd fel grŵp ac ystyried themâu oedd yn dod i’r amlwg. Y themâu hyn wedyn oedd ffocws ein hymweliadau dilynol, gan ganiatáu i ni archwilio cysyniadau a dulliau gweithredu allweddol ychydig yn fwy manwl ac ystyried sut y gallwn ddefnyddio’r hyn yr oeddem wedi’i ddysgu i’w gymryd yn ôl a’i ddefnyddio yn ein hysgolion ein hunain.
O’r ymweliad, cafwyd llawer o brydau parod cadarnhaol a chalonogol. Roedd yn galonogol clywed bod cydweithwyr yn Sweden yn wynebu heriau tebyg mewn perthynas â chynhwysiant ag yr ydym yn ei wneud gartref. Roedd gweld sut mae cydweithwyr yn mynd at yr Ysgol Goedwig, addysgu’r ‘plentyn cyfan’ ac addasu eu cwricwlwm i ddiwallu anghenion unigol ymhlith eraill yn rhai o’r pethau cadarnhaol yr wyf wedi mynd â nhw yn ôl i’r ysgol a’u rhoi ar waith.
Roedd cael y cyfle i rwydweithio’n broffesiynol gyda chydweithwyr o Gymru a Sweden yn uchafbwynt i’r ymweliad. Rhoddodd gyfle ar gyfer deialog proffesiynol rhwng cydweithwyr i feddwl am ddysgu allweddol a dulliau gweithredu y gellid eu cymryd i ffwrdd a’u defnyddio yn ein hysgolion ein hunain. Rydym wedi cadw mewn cysylltiad â nifer o’r rhai a fynychodd yr ymweliad sy’n ein helpu ni i gyd i ymgysylltu’n ehangach nag yn ein clwstwr lleol o ysgolion ein hunain.
Mae amrywiaeth o wersi a phethau i’w cymryd o’r ymweliad, fel arweinydd ysgol, roedd deall y tebygrwydd yn yr heriau sy’n ein hwynebu yn allweddol. Mae’r ffordd y mae’r rheini yn y sector addysg yn Sweden yn mynd i’r afael â’r heriau, y cymorth o amgylch ysgolion ac yn ei dro effaith y cymorth hwn yn wahanol i’r ffordd yr ydym yn gweithredu yng Nghymru. Roedd ystyried y model cymorth ehangach y mae ysgolion yn Sweden yn ei ddefnyddio yn wers arweinyddiaeth allweddol, a chreu yn ei dro, yr amser a’r gofod i ystyried sut i weithio’n wahanol, ac yn y bôn, i wneud llai, ond i wneud llai yn well.
Fel daearyddwr angerddol, rwyf bob amser wedi bod yn awyddus i ddatblygu a meithrin cysylltiadau rhyngwladol rhwng ysgolion. Roedd y cyfle i ymweld â Sweden a chael profiad o system addysg Sweden yn un ardderchog ac yn un y cefais y fraint fawr o fod yn rhan ohono. Roedd y profiad o weld sut mae cynhwysiant yn cael ei hyrwyddo a’r diwylliant yn cael ei ddatblygu yn ysgolion Sweden yn addysgiadol iawn a chymerais yn ôl lawer o bethau ymarferol yr ydym wedi’u rhoi ar waith ers hynny yn ein hysgol. Edrychaf ymlaen at archwilio cyfleoedd pellach ar gyfer cydweithio rhyngwladol yn y dyfodol.
Richard Hatwood, Pennaeth
Ysgol Gynradd yr Eglwys yng Nghymru yr Holl Saint, Gresffordd