Skip to main content
English | Cymraeg

Stori Arweinyddiaeth: Julia Swallow Edwards

Darlithydd: Gwaith Ieuenctid a Chymunedol, Ysgol Addysg a Pholisi Cymdeithasol Caerdydd, Prifysgol Metropolitan Caerdydd
Pwy neu beth wnaeth eich ysbrydoli i fod yn arweinydd yng Nghymru?

Rwyf wedi bod yn ffodus iawn i gael arweinwyr sydd wedi fy ysbrydoli trwy gydol fy ngyrfa gwaith ieuenctid. Fe wnaeth eu hymagwedd, carisma, cefnogaeth, amynedd, parodrwydd i rannu eu profiadau a’m mentora, a’u cred ynof, fy ysbrydoli i symud ymlaen yn fy ngyrfa arweinyddiaeth fy hun.

Dangosodd Matt Cousins, fy Uwch Weithiwr Ieuenctid cyntaf, ymrwymiad i bileri gwaith ieuenctid ac ymagweddau gwirioneddol gyfranogol gyda’i staff a phobl ifanc fel ei gilydd. Anogodd Gillian Wilde fi i ddilyn fy hyfforddiant athrawon ac yn y pen draw fe wnaeth fy Ngradd a Diploma Ôl-raddedig mewn Gwaith Ieuenctid a Chymuned a Louise Cook fy ysbrydoli i roi cynnig ar ddarlithio!

Credai Ben Arnold a Joanne Sims y gallwn arwain tîm o weithwyr ieuenctid mewn ysgolion, a chyda’u hanogaeth a’u cefnogaeth cwblheais fy MLD ac aeth y prosiect a arweiniais o nerth i nerth. Nid yw rheolaeth ac arweinyddiaeth effeithiol yn digwydd ar wahân – mae’n dibynnu ar y rhai sydd gennych o’ch cwmpas, eich partneriaid, eich tîm a’ch mentoriaid.

Yr hyn sy’n parhau i fy ysbrydoli bob dydd yw pobl ifanc. Maent yn haeddu’r addysg orau, y credaf yn gryf fod angen iddi fod yn gydbwysedd rhwng cyfleoedd dysgu ffurfiol ac anffurfiol. Dim ond os oes gennym ni arweinwyr gwydn o ansawdd uchel yn y gweithlu addysg yng Nghymru a thu hwnt y gallant ei dderbyn.

 

Beth ydych chi’n ei wneud yn weithredol i ysbrydoli a chefnogi’r genhedlaeth nesaf o arweinwyr?

Yn dilyn gyrfa 26 mlynedd mewn Gwaith Ieuenctid a Chymunedol fel ymarferydd ac arweinydd, ymunais â Phrifysgol Metropolitan Caerdydd fel Darlithydd Gwaith Ieuenctid a Chymuned llawn amser yn 2022. Mae wedi bod yn fraint datblygu ac addysgu’r maes rheoli ac arweinyddiaeth modiwlau i fyfyrwyr, sydd allan y genhedlaeth nesaf o arweinwyr sector.

Wrth ymarfer fel gweithiwr ieuenctid, arwain timau a nawr yn addysgu, rwy’n defnyddio dull ‘pen, calon a dwylo’ (Pestalozzi, 1800) i ysbrydoli a chefnogi staff a nawr myfyrwyr. Offer ymarferol yw fy nwylo – a ddefnyddir i greu’r adnoddau, anelu am wybodaeth, dysgu ac i ddwyn i gof fy mhrofiadau yr wyf yn eu rhannu a’m calon i greu gofod diogel, arddangos empathi a meithrin ein harweinwyr yn y dyfodol.

 

Fel arweinydd, sut ydych chi’n modelu blaenoriaethu eich lles eich hun fel esiampl i staff?

Dechreuais redeg sawl blwyddyn yn ôl, i wella fy iechyd meddwl a lles fy hun. Dydw i erioed wedi bod yn gyflym (aelod balch o’r ploddwyr tîm, ar hyn o bryd yn hyfforddi ar gyfer Marathon yr Wyddfa) ac yn aml yn y 5% olaf i groesi’r llinell derfyn – ond rwy’n ei chroesi ac rwyf bob amser yn falch gyda medal newydd i’w hychwanegu at fy nghasgliad. Rwyf wedi rhannu gyda staff a nawr myfyrwyr mai fy amser yw pan fyddaf yn rhedeg ac wedi eu hannog i feddwl sut y gallant flaenoriaethu eu lles eu hunain – ni all unrhyw un arllwys allan o gwpan wag.

Gyda chefndir cwnsela, rwyf hefyd yn eiriolwr enfawr dros oruchwylio. Mae goruchwyliaeth broffesiynol reolaidd yn rhan annatod o’r Safonau Galwedigaethol Cenedlaethol mewn Gwaith Ieuenctid ac archwilir hyn yn fanwl yn un o’r modiwlau yr wyf yn eu haddysgu ar hyn o bryd. Rwy’n falch o weld hyn yn dod yn arfer mwy cyffredin mewn sectorau addysg eraill, mae mor bwysig cael lle diogel i ddadlwytho, canolbwyntio ar les a datblygu hunanymwybyddiaeth.

 

Pa lyfr/gyfle dysgu proffesiynol/ddarn o ymchwil ydych chi wedi’i ddefnyddio’n ddiweddar i lywio’ch ymarfer arweinyddiaeth?

Roedd cynnal ymchwil fy meistr, gan ganolbwyntio ar werth gwaith ieuenctid mewn ysgolion yn gromlin ddysgu enfawr i mi a newidiodd fy marn am y system addysg ffurfiol, y pwysau y mae Uwch Dimau Arwain a staff addysgu yn eu hwynebu a sut y gallwn gefnogi’r Gweithwyr Ieuenctid ar y tîm a arweiniais yn well, yn gweithio mewn lleoliad addysg ffurfiol. Rwy’n fwy ymwybodol o gymhlethdodau gweithio mewn partneriaeth, ond hefyd y cyfleoedd y gall gweithio amlasiantaethol effeithiol eu darparu i bobl ifanc, na allai sefydliadau eu cynnig wrth weithredu mewn seilo.

Ysgogodd yr ymchwil hwn fi i archwilio cyfleoedd ar gyfer gweithio mewn partneriaeth ac amlasiantaethol wrth hyfforddi staff. Mewn partneriaeth â’r radd plismona ym Mhrifysgol Metropolitan Caerdydd rydym wedi bod yn treialu sesiynau DPP amlasiantaethol gyda myfyrwyr o’r radd plismona a’r Radd Gwaith Ieuenctid a Chymunedol, gyda’r nod o’u hamlygu i’r ffordd hon o weithio yn gynnar fel y daw’n norm cyn iddynt raddio.

 

Beth sydd wedi bod yn uchafbwynt gyrfa i chi yn ystod eich cyfnod fel arweinydd yng Nghymru?

Yn rhyfedd ddigon, pan fydd pobl ifanc yn llwyddo a heb fod angen eu gweithiwr ieuenctid mwyach! Dyma pan fydd y tîm yn gwybod eu bod wedi gwneud eu gwaith.

Mae wedi bod yn fraint i mi gefnogi timau sydd wedi gweithio gyda miloedd o bobl ifanc ledled De-ddwyrain Cymru, gan roi cyfleoedd iddynt gael profiadau newydd, meithrin eu hyder a’u hunan-barch a bod yn beth bynnag oedd ei angen arnynt ar yr adeg benodol honno. Yn fwy diweddar, mae mynychu graddio a gwylio ein myfyrwyr yn cerdded ar draws y llwyfan gyda gwên belydrog yn hud yn unig. Dyma ein harweinwyr yn y dyfodol, mae cefnogi ein pobl ifanc ac mae bod yn rhan o’u taith yn fraint.

 

Sut ydych chi wedi cysylltu â chydweithio â chymheiriaid y tu hwnt i’ch sefydliad eich hun i gael effaith ar y system ehangach?

Roedd arwain prosiect gwaith ieuenctid llwyddiannus mewn ysgolion ar draws Blaenau Gwent yn ddibynnol iawn ar gydweithio effeithiol ag ysgolion, addysg amgen a gwasanaethau cymorth ehangach gan gynnwys tai, iechyd a gwasanaethau cymdeithasol i ddiwallu anghenion cyfnewidiol pobl ifanc. Roedd cael gwybodaeth a dealltwriaeth o bolisïau a mentrau’r llywodraeth, gan gynnwys y Fframwaith Ymgysylltu a Datblygu Ieuenctid (a roddwyd ar waith ym Mlaenau Gwent) a rhoi fy ymchwil MA ar waith yn golygu y gallem gael effaith wirioneddol ar rai o’r materion dyfnion sy’n effeithio ar bobl ifanc, yn enwedig yn dilyn y pandemig Covid.

Yn yr un modd, mae treialu sesiynau DPP partneriaeth / amlasiantaethol ar gyfer gwahanol ddisgyblaethau mewn Addysg Uwch yn rhoi cyfle unigryw i ni ymgorffori’r ffordd hon o weithio ac felly’n cael effaith ar systemau ehangach. Yn arbennig, gan fod cymaint o adolygiadau achos difrifol yn nodi diffyg gweithio amlasiantaethol fel ffactor sy’n cyfrannu.

Pob Astudiaethau Achos