Skip to main content
English | Cymraeg

Addysg Lawr O Dan – Persbectif Awstralia

Roedd cynrychioli yr Academi Genedlaethol ar gyfer Arweinyddiaeth Addysgol Cymru fel rhan o’r Ddirprwyaeth Gymreig i Sydney yn uchafbwynt gyrfa. Roedd yr ymweliad deg diwrnod yn llawn ymweliadau ysgolion, cyflwyniadau i System Addysg New South Wales ac yn cynnwys cyfarfodydd gyda’u Sefydliadau Arweinyddiaeth Gwladol a Chenedlaethol. Ar y ffordd, cefais gyfarfod ag ymarferwyr gwych a disgyblion hyfryd. Fy nghylch gwaith fel Cydymaith yr Academi Genedlaethol ar gyfer Arweinyddiaeth Addysgol Cymru oedd edrych ar eu systemau hunanwerthuso (fy ngwaith comisiwn) a’u dull o ddatblygu arweinyddiaeth.

Trefnwyd ein hamser yn Sydney gan LEAP (Addysgwyr Arweiniol o Amgylch y Blaned) a Global International Links yng Nghaerdydd a des i ar draws mwy o acronymau na marsupials yn fy 10 diwrnod yno!

System addysg New South Wales (NSW): yr ail fwyaf yn y byd

Cyfarfod yn Adran Addysg NSW

Ar ôl cinio croeso jet-lagged cawsom ein gogwyddo yn fuan at system NSW. Daeth ei raddfa yn glir: system addysg enfawr o 2,200 o benaethiaid ac ysgolion gyda 1.2 miliwn o ddysgwyr a thua 94,000 o staff addysgu. System o amrywiaeth enfawr yn ogystal â heriau rhy gyfarwydd gan gynnwys: presenoldeb disgyblion ôl-bandemig, recriwtio staff a chadw arweinyddiaeth.

Roedd rôl DELS (Cyfarwyddwyr Arweinwyr Addysg) yn arbennig o ddiddordeb i mi. Maent yn gweithredu fel cyn-benaethiaid neu ar hyn o bryd yn y swydd Penaethiaid sy’n cerdded ochr yn ochr ag arweinwyr ysgolion. Yn ogystal â rheoli Penaethiaid yn uniongyrchol, maent yn cefnogi gwella ysgolion a thrin cwynion. O weld hyn ar waith, roeddwn i’n teimlo ei fod yn ffordd werthfawr o gefnogi arweinyddiaeth ysgolion ac ymarfer sy’n seiliedig ar ymchwil yn ymarferol.

Roedd gan y wladwriaeth gynllun clir ar gyfer ei hysgolion. Atseiniodd un o’u targedau gyda mi yn gryf; ‘Yr angen i gryfhau ymddiriedaeth a pharch at y proffesiwn addysgu a staff cymorth ysgolion fel bod athrawon yn teimlo eu bod yn cael eu gwerthfawrogi a’u cefnogi i berfformio ar eu gorau.’

Mae’n system gydag eglurder a mwy o bresgripsiwn. Mae pob ysgol yn dilyn yr un Cylch Rhagoriaeth Ysgolion ac yn dilyn yr un fformat ar gyfer eu Cynlluniau Gwella Strategol cryno. Rhoddwyd pwyslais ar leihau llwyth gwaith y Penaethiaid drwy adrodd yn ganolog.

Mae ariannu ysgolion preifat yn fater dadleuol a rhannol. Mae’n ymddangos bod anghydraddoldeb cymdeithasol enfawr yn bodoli yn y system gyda 92% o’r disgyblion difreintiedig mewn ysgolion cyhoeddus ac er bod y system yn ymddangos wedi’i hariannu’n dda, mae penaethiaid bellach yn wynebu toriadau yn y gyllideb.

Ymweliadau Ysgolion

Ysgol Uwchradd Metropolitan Mosman ar lan y gogledd: to pêl-fasged ac ystafelloedd dosbarth gyda Harbour Views

Gan ymweld ag ysgolion metropolitan trefol ac ysgolion maestrefol yn yr hyn a ddisgrifir fel ‘Rhwydwaith Pasture Cow’, daeth y gwahaniaethau yng nghyd-destun ysgolion i’r amlwg yn gyflym. Mae gan y Wladwriaeth ymagwedd fwy rhagnodol at ei chwricwlwm gyda phob disgybl cynradd yn profi model Addysgu Penodol. Mae’r pwyslais yn y gwersi hyn ar gynnwys allweddol sy’n cael ei ddysgu gyda chyfeiriad athrawon; gwrthgyferbyniad llwyr â chyfnod sylfaenol Cymru.

Sesiwn Cynradd Addysgu Penodol yn ‘Rhwydwaith Pasture Cow’ ysgolion sydd â hetiau gwlanog yn Sydney Maesbwrb.

Mae cwricwlwm ysgolion disgyblion hŷn wedi rhoi mwy o bwyslais ar y farchnad swyddi. Mae gwaith galwedigaethol a lleoliadau gyrfa wedi dod yn gyffredin. Mewn un ysgol uwchradd, yn ogystal â’u cwricwlwm allweddol, mae galw ar ddisgyblion i gynnal gwasanaethau adeiladu ar gyfer yr ysgol; Mewn un arall, maent yn cael eu hyfforddi yn Baristas gyda’r bwriad o’u helpu i ddod o hyd i waith wrth iddynt astudio. Y nod yw cael disgyblion i gymryd rhan ymarferol mewn dysgu gyrfa berthnasol.

Roedd gwrando ar deithiau mewnfudo dysgwyr yn symud. Fe wnes i fyfyrio ar fy ysgol a’r teuluoedd sydd wedi ceisio lloches yng Nghymru. Roedd gweld adeilad newydd yn Glannau’r Gogledd hardd yn Ysgol Uwchradd Mosman, gyda’i chyfleusterau rhagorol, yn rhoi syniadau i mi ar gyfer ein hadeilad ysgol newydd ein hunain yng Nghymru. Mae ysgolion yn Awstralia yn darparu llawer o fannau cysgodol awyr agored rhag yr haul; Efallai y byddwn ni’n gwneud yr un peth ar gyfer y glaw?!

Cydnabyddiaeth

Trwy gydol yr ymweliad roedd pwyslais ar ddiwylliant Brodorol.  Dechreuodd pob un o’r nifer o gyfarfodydd mynychais gyda chydnabyddiaeth o’r tir. Cawsom ein hatgoffa ei fod bob amser ac y bydd bob amser yn dir cynhenid. Mae cynllun gweithredu cymodi New South Wales yn cydnabod pwysigrwydd cydnabod y gorffennol. Fodd bynnag, yn dilyn Refferendwm Llais Cynhenid Awstralia 2023, mae clwyfau a rhaniadau y bydd angen eu gwella. Mae addysg a dysgu yn amlwg yn ganolog i hyn. Neges gyson oedd na allwn weithio gyda’n gilydd i symud ymlaen heb ddealltwriaeth onest o hanes. Roeddwn wrth fy modd yn dathlu diwylliant mewn un ystafell ddosbarth (yn y llun isod).

Diwylliant cynhenid mewn ystafell ddosbarth

Arweinyddiaeth: Heriau Cyfarwydd…Ystadegau brawychus

Roedd adroddiad New South Wales ar yr heriau gyda Phrif Les wedi adleisio gyda Chymru. Mae eu hastudiaeth a ddatgelodd yn:

  • Mae 23% o Benaethiaid wedi gadael eu rôl ers 2019
  • 90% yn dioddef o losgi allan
  • Mae 42% wedi bod yn y rôl ers llai na phum mlynedd.

Er gwaethaf yr ystadegau brawychus, mae’n dal i fod yn rôl sy’n adrodd lefelau uchel o foddhad swydd!

Mae’r system eisiau mynd i’r afael â lles, llwyth gwaith, heriau ymddygiadol a chynnig cefnogaeth. Nod Strategaeth Llesiant NSW ar gyfer y tair blynedd nesaf yw cefnogi staff, arwain ein pobl a symleiddio gwaith. Roedd hi’n ddiddorol cwrdd â phobl yn yr wyneb glo; clywed y teimlad cyfarwydd bod cymaint o’r heriau o ddydd i ddydd yn ymwneud â “Dunnies (toiledau), draeniau a phobl anodd”.

Ar ôl gorfod ei gwneud yn glir iawn na wnaethom weithio o dan Ofsted yng Nghymru (roeddent wedi clywed peth o’r wasg) cawsom ein cerdded trwy eu proses ddilysu allanol. Mae eu proses yn hunan-werthusodol ac mae Penaethiaid yn cael eu cefnogi gan eu DEL drwy’r broses. Nid oes gan y dilysiad farn, yn hytrach mae’n canolbwyntio ar gwestiynu a chytuno ynghylch hunanwerthuso’r ysgol yn erbyn eu Cylch Rhagoriaeth Ysgol. Mae’n ymddangos yn llai beichus, golau ar waith papur ac eto bydd Prif Arweinydd yr Ysgol (PSL) yn holi’r Pennaeth yn drylwyr.

Sefydliad NSW ar gyfer Arweinyddiaeth Addysgol

Roedd eu Sefydliad Arweinyddiaeth mawr eisiau dysgu am ein Hacademi Genedlaethol ar gyfer Arweinyddiaeth Addysgol Cymru a’r Prif Weithredwr, Tegwen Ellis, a chyflwynais iddynt ar ei waith. Yn ei dro, cawsom ein cyflwyno i’w rhaglenni, a oedd yn cynnwys Rhaglen Sefydlu Prifathrawon; rhaglen Prif Arweinyddion rhaglen Uwch-arweinwyr; a rhaglen Hyfforddi a Mentora. Mae maint a scalability y system yn eu galluogi i gynnig llawer o adnoddau i ysgolion gefnogi arweinyddiaeth gan gynnwys yr angen i nodi a meithrin arweinyddiaeth yn gynnar mewn gyrfaoedd ysgol.

Diwygio’r Cwricwlwm

 Dechreuodd diwygio New South Wales yn 2018 gydag awydd i gynyddu amser addysgu, canolbwyntio ar gymhwyso’r byd go iawn, ac addysgu sgiliau academaidd a chymdeithasol. Roeddent wedi syfrdanu’r dull o ddiwygio gyda phynciau’n newid mewn gwahanol flynyddoedd. Yn ddiddorol, edrychodd GCC ar nod terfynol disgyblion yn gyntaf, gan ddiwygio’r cymwysterau cyn gweddill y cwricwlwm. Roedd yn ddiddorol gwrando ar Bennaeth Cynradd a’i ddull oedd edrych ar nod terfynol yr Ysgol Uwchradd wrth agosáu at gynnwys cwricwlwm ei hysgol.

Pethau i gymryd i ffwrdd:

  • A yw system fwy canolog yn cynnig mwy o gyfle a thegwch ar gyfer dysgu proffesiynol?
  • A fyddai system debyg i DEL, gyda Phenaethiaid profiadol, yn cerdded ochr yn ochr â’r Pennaeth yn cynnig mwy o gefnogaeth ac arweiniad i benaethiaid yng Nghymru. A fyddai’r math yma o haen ganol yn cefnogi recriwtio, cadw a chysondeb penaethiaid yn well na strwythur presennol Cymru?
  • A all Estyn ddysgu o Broses Dilysu Allanol Awstralia sy’n ymddangos fel pe bai eu Penaethiaid wedi ei chofleidio?
  • Diwygio’r Cwricwlwm. A oes angen mwy o arweiniad a phresgripsiwn yng Nghymru? Oes rhesymeg wrth ddechrau diwygio’r cwricwlwm drwy edrych ar gymwysterau yn gyntaf?
  • A all sefydliad fel yr Academi Genedlaethol ar gyfer Arweinyddiaeth Addysgol Cymru ymgymryd â mwy o waith o amgylch Dysgu Proffesiynol i gefnogi Arweinyddiaeth ar bob lefel?

Dirprwyaeth Cymru i Sydney ar daith penwythnos i’r Mynyddoedd Glas

Yn ôl